วันพุธที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2557

วันที่4 กันยายน พ.ศ.2557 ครั้งที่2


แบบบันทึกอนุทิน 

"การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กฐมวัย"

         ความหมายของภาษา                                                                                         ภาษา หมายถึง การสื่อสาร เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก

                 ความสำคัญของภาษา

                      1. เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
                      2. เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
                      3. เป็นเครื่องมือในการจรรโลงใจ

               ทักษะทางภาษา ประกอบด้วย                                                                                       1. การฟัง     2. การพูด     3. การอ่าน     4.การเขียน                                           

            องค์ประกอบทางภาษา                                                                                                
                 1. เสียง (Phonology)
                 ระบบเสียงของภาษา 
                 เสียงที่มนุษย์เปล่งออกมาเพื่อสื่อความหมาย                                                 
                 หน่วยเสียงจะประกอบขึ้นเป็นคำในภาษา

                   
                   2. ความหมายของภาษาและคำศัพท์ (Syntax)
                  คือ ความหมายของภาษาและคำศัพท์
                  คำศัพท์บางคำสามารถมีได้หลายความหมาย
                  ความหมายเหมือนกันแต่ใช้คำศัพท์ต่างกัน
                   
                   3. ไวยากรณ์ (Syntax)
                   คือ ระบบไวยากรณ์
                   การเสียงรูปประโยค
                   
                   4. Pragmatic
                  คือระบบการนำไปใช้                                                                                                     ใช้ภาษาให้ถูกต้องตามสถานการณ์และกาลเทศะ                                                              

      กิจกรรมการเรียนรู้




  คัดตัวอักษรลักษณะหัวกลม ตัวเหลี่ยม เป็นลักษณะที่เหมาะกับเด็กปฐมวัย
          

                           ฝึกร้องเพลงสำหรับเด็ก 10 เพลง                                                                                         ผู้แต่ง อ.ศรีนวล รัตนสุวรณ
                                ประกอบด้วย       
                                                                     เพลง แปรงฟัน           เพลง อาบน้ำ
                                                                     เพลง ล้างมือ              เพลง เมื่อพบกัน
                                                                     เพลง พี่น้องกัน           เพลง ตาดูหูฟัง
                                                                     เพลง ฝึกกายบริหาร    เพลง มาโรงเรียน
                                                                     เพลง ใครเอย             เพลง กินผักกัน
 
         
       การนำไปใช้
          
               เข้าใจถึงความสามารถในการเรียนรู้ทักษะภาษาที่แตกต่างกันของแต่ละช่วงวัย และความแตกต่างของแต่ละบุคคล ไม่ควรสอนเกินความสามาถของเด็ก  หรือดุด่าว่ากล่าวเมื่อเด็กทำไม่ได้ เช่น เมื่อมีเด็กในช่วงวัยเดียวกันสามารถเรียนรู้ได้เท่าเทียมกับวัยที่สูงกว่า คุณครู ผู้ปกครองจึงพยายามสอนให้เด็กคนอื่น หรือลูกของตนมีความสามารถเท่าเทียมกับเด็กคนดังกล่าว เมื่อเด็กหรือลูกของตนทำไม่ได้ตามที่ต้องการก็ดุด่าว่ากล่าว เป็นผลให้เด็กเกิดความเครียด กดดัน และอาจส่งผลต่อทัศนคติ และการเรียนทักษะทางภาษาในอนาคต  
             


         สรุป
              ความสามารถทักษะด้านการฟัง พูด อ่าน เขียนสำหรับเด็กปฐมวัยแต่ละช่วงอายุมีความแตกต่างกันตามวุฒิภาวะ และความสามารถของแต่ละบุคคลขึ้นอยู่กับการอบรมเลี้ยงดู บริบท และสภาพแวดล้อม คุณครู พ่อแม่ ผู้ปกครองและผู้ที่ใกล้ชิดเด็กต้องคำนึง และให้ความสำคัญต่อการเสริมสร้างทักษะทางภาษาของเด็กให้เป็นไปอย่างเต็มความสามารถและเป็นไปตามขั้น เพื่อเตรียมความพร้อมการเรียนรู้ในขั้นต่อไปให้มีคุณภาพ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น