วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2557

วันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ.2557 ครั้งที่ 6


แบบบันทึกอนุทิน 

"การจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย"

                             
แนวทางการทำสือ "เพลง"

      ขั้นตอน วิธีการสร้างสื่อเพลง

                           
                               ชื่อเพลง อยู่กึ่งกลางกระดาษ มีขนาด 1.5 นิ้ว
                               ชื่อผู้แต่ง ตัวอักษรตัวแรกอยู่กึ่งกลางชื่อเพลง หรือชิดมุมด้านขวา                                                 มีขนาด1 นิ้ว
                               เนื้อเพลง อยู่กึ่งกลางกระดาษ มีขนาด 1 นิ้ว
                               ลักษณะตัวอักษรควรเป็นอักษรตัวกลม หัวเหลี่ยม
                               สีที่ใช้ตกแต่งควรระบายให้เข้ม เพื่อสามารถมองเห็นง่าย ชัดเจน
 

             เทคนิค วิธีการสอนหน้าชั้นเรียน


                        
                        ให้เด็กนั่งในลักษณะรูปครึ่งวงกลม
                        ครูผู้สอนควรนั่งให้อยู่เสมอเด็ก
                        
บอกชื่อเพลง ชื่อผู้แต่ง 
                        รอบแรกครูผู้สอนควรอ่านให้เด็กฟังก่อน 
                        
ให้เด็กอ่านตาม
                        
ร้องไปพร้อมกับผู้สอน   
                        
ควรนำสื่อที่สอนแล้วมาติดไว้รอบห้องเรียน หรือพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้ใน                                          หน่วยนั้นๆ                            
                        อาจใช้อุปกรณ์ช่วยชี้ เช่น ไม้บรรทัด หรือไม้ชี้ที่ครูจัดเตรีมไว้


            
กิจกรรมการเรียนรู้
                  
            แต่ละกลุ่มจัดทำสื่อตามเพลงที่ได้เลือกไว้



                     
                   นำเสนอสื่อเพลงและร้องเพลงหน้าชั้นเรียน

เพลง ลูกสัตว์
เพลง ลุงมาชาวนา
เพลง แปรงฟัน 
เพลง พี่น้องกัน
เพลง กินผักกัน 
เพลง เลขบวกลบ 
เพลง กระต่าย


          
       การประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้
              1. ครูควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้หลากหลาย เพื่อให้เด็กสามารถเลือกได้ตามความถนัด
                 2. ครูควรจัดกิจกรรมในรูปแบบบูรณาการ คือ บูรณาการทั้งทักษะและการเรียนรู้
                 3. ครูควรจัดประสบการณ์ใ้ห้สอดคล้องกับการเรียนรู้ในวันนั้นๆ เช่น เรียนหน่วยขนมเค้ก ครู อาจจัดเป็นสื่อคำคล้องจองเรื่องเค้กและติดสื่อไว้ในห้องเรียน
                

       สรุป
              เพลงเป็นทักษะที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน คุณครู พ่อแม่ ผู้ที่ใกล้ชิดเด็กควรส่งเสริม เตรียมความพร้อมให้เด็กสามารถเรียนรู้ทักษะทางภาษาอย่างเต็มความสามารถ และจัดกิจกรรมให้มีความหลากหลายสอดคล้องต่อพัฒนาการตามวุฒิภาวะของเด็ก 





                                            

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น