วันจันทร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2557

วันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2557 ครั้งที่ 13

แบบบันทึกอนุทิน 

"การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษา"










ภาษาธรรมชาติ = รูปภาพ + คำ



               กิจกรรมในห้องเรียน
                        ฝึกร้องเพลงจำนวน 10 เพลง


ประกอบด้วย
เพลง นั่งรถไฟ             เพลง เรือพาย
                                            เพลง เล่นแล้วเก็บ        เพลง ว่าว
                                            เพลง นม                       เพลง ไข่
                                            เพลง กล้วยบวชชี         เพลงนาฬิกา
                                            เพลง ดวงอาทิตย์         เพลง ดวงจันทร์



                                  
                       แสดงนิทานประกอบเพลง

อาจารย์แสดงตัวอย่าง การแสดงนิทานประกอบเพลง


แต่ละกลุ่มแสดงนิทานประกอบเพลงหน้าชั้นเรียน


ปริศนาคำทายเด็กปฐมวัย
อะไรเอ่ย 
เป็นดวงกลมกลม     ชื่นชมกลางคืน 
ส่องแสงกลางคืน   คู่กับดวงดาว

    
       การประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้
           1. คุณครูผู้สอนต้องมีแนวคิดทฤษฏีในดวงใจ
                 2. ควรถามเด็กเยอะๆ คำถามที่ใช้มีลักษณะเป็นคำถามปลายเปิด
                 3. ควรจัดหา จัดทำปริศนาคำทาย คำคลองจอง  นิทาน และกลอนต่างๆ
                 4. ใช้วิธีประเมินที่หลากหลาย การประเมินจากบริบทที่หลากหลาย
                 5. ในมุมที่ดีควรมีป้ายชื่อกำกับไว้เสมอ
                 6. เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดแสดงความคิดเห็น
                 7. ใช้สื่อที่หลากหลาย
                 
             
           สรุป
              การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อส่งเสริมประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยเด็กได้เรียนรู้ทักษะทางภาษา ดังนี้ 
                   1. ทักษะด้านการฟัง เด็กไดฟังนิทาน คำคล้องจอง และกลอนต่างๆ
                   2. ทักษะด้านการพูด เด็กได้สื่อสาร ตอบคำถาม และแสดงความคิดเห็น
                   3. ทักษะด้านการอ่าน เด็กได้อ่านภาพ อ่านสัญลักษณ์ และอ่านเรื่องราวที่สนใจ
                   4. ทักษะด้านเขียน เด็กได้เขียนภาพ ขีดเขียน หรือการเขียนชื่อตนเอง
                   เป็นการจัดสภาพแวดล้อมทางภาษาอย่างมีความหมายและเป็นองค์รวม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น