วันจันทร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2557

วันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ.2557 ครั้งที่ 12

แบบบันทึกอนุทิน 

"หนังสือนิทาน"

เรื่อง ฉันคือ ?
                     แบ่งกลุ่ม 3 คนจัดทำหนังสือนิทาน






                    เทคนิค วิธีทำ
                    การใช้ภาพซ้ำๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มตามลักษณะของเนื้อเรื่อง
                    เนื้อเรื่องมีลักษณะปลายเปิดที่สามารถตอบได้หลากหลาย
                    การซ้ำคำ จะต้องนำประโยคที่เขียนไว้มาเขียนทวนซ้ำทุกครั้ง
                    ใช้ " และ " เชื่อมประโยคสุดท้ายเสมอ
                    การใช้คำว่า " ไม่ใช้ " ต่อท้ายสิ่งที่เด็กตอบผิด
                    จบด้วยคำต่อท้ายว่า " ใช่ " ในสิ่งที่เด็กตอบถูก

       
            เด็กได้เรียนรู้ภาษาโดย การทวนคำ ทวนประโยคซ้ำๆ


     
       การประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้
           1. ใช้คำถามปลายเปิดถามเด็ก
                 2. เปิดโอกาสให้เด็กได้ตอบ และแสดงความคิดเห็น
                 3. ส่งเสริกิจกรรมการจัดทำหนังสือนิทานโดยมีเด็กเป็นผู้เสนอชื่อเรื่อง แต่งเนื้อเรื่อง และคุณครูเป็นผู้จัดทำ
                 4. ภาษาที่ใช้ควรมีความชัดเจน กระชับ เข้าใจง่าย
                 

             
           สรุป
          นิทานฉันคือ? เป็นนิทานที่มีลักษณะให้แสดงความคิดเห็นคำตอบที่ได้อาจจะไม่ตรงตามหนังสือ ซึ่งสามารถตอบได้หลากหลายตามความคิด จากประสบการณ์ของแต่ละบุคคล การจัดกิจกรรมเล่านิทานในลักษณะดังกล่าวเด็กสามารถเรียนรู้ภาษาได้โดย การใช้คำหรือประโยคซ้ำๆ และทำให้เด็กเกิดความเชื่อมั่นในตนเอง กล้าแสดงออก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น