วันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2557 ครั้งที่ 10
แบบบันทึกอนุทิน
"การสอนแบบโครงการ (Project Approach)"
การจัดการสอนแบบโครงการสามารถพัฒนาทักษะทางภาษาทั้ง 4 ด้าน คือ ฟัง พูด อ่าน เขียนโดย เด็กมีโอกาสได้สังเกต แสดงความคิดเห็น มีส่วนร่วมในการตั้งคำถาม ซึ่งเด็กเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ทำให้เด็กเห็นคุณค่าในตนเอง เกิดแรงจูงใจ สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองส่งเสริมให้เด็กมีวิธีการทำงานที่มีแบบแผน และการจัดแสดงผลงานตามมุมเพื่อให้เด็กเกิดความคุ้นเคยภาษา
อาจารย์แสดงตัวอย่างการสอนสื่อเพลงหน้าชั้นเรียน |
เทคนิค/วิธีการสอนสื่อเพลงหน้าชั้นเรียน
เพลง กระต่ายขาว โดย นางสาวประภัสสร สีหบุตร |
เพลง บ้านของฉัน โดย นางสาวพัชราวรรณ บรรลือทรัพย์ |
เพลง ลุงมาชาวนา โดย นางสาวจรีพร เฉลิมจาน |
การประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้
1. คุณครูควรเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็น หาข้อมูลอย่างอิสระและ สร้างสรรค์
2. คุณครูมีหน้าที่คอยแนะนำ ช่วยเหลือเด็กอยู่ห่างๆ และจัดหาผู้เชี่ยวชาญมาให้ความ รู้
3. สนับสนุนให้เด็กใช้ภาษาแบบองค์รวม
4. คุณครูควรนำผลงานมาจัดแสดงไว้ภายในห้องทุกครั้ง และจัดหาหนังสือเพิ่มเติมให้ เด็ก
สรุป
การจัดการเรียนการสอนแบบโครงการเด็กสามารถพัฒนาภาษาได้ ดังนี้
1. เด็กสามารถอ่านเขียนได้โดยวิธีธรรมชาติ เพราะเกิดความคุ้นเคย และมีประสบการณ์กับตัวหนังสือ
2. เด็กได้แสดงความคิดเห็นจากการถ่ายทอดประสบการณ์เดิม
3. เด็กจะได้รับการส่งเสริมทักษะทางภาษาทั้ง 4 ด้าน คือ ฟัง พูด อ่าน และเขียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น