วันศุกร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2557

วันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2557 ครั้งที่ 10

แบบบันทึกอนุทิน 

"การสอนแบบโครงการ (Project Approach)"


นำเสนอ Mind Mapping ในหัวข้อเรื่อง " การสอนแบบโครงการสามารถพัฒนาทักษะภาษาได้อย่างไร "







                    การจัดการสอนแบบโครงการสามารถพัฒนาทักษะทางภาษาทั้ง 4 ด้าน คือ ฟัง พูด อ่าน เขียนโดย เด็กมีโอกาสได้สังเกต แสดงความคิดเห็น มีส่วนร่วมในการตั้งคำถาม ซึ่งเด็กเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ทำให้เด็กเห็นคุณค่าในตนเอง เกิดแรงจูงใจ สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองส่งเสริมให้เด็กมีวิธีการทำงานที่มีแบบแผน และการจัดแสดงผลงานตามมุมเพื่อให้เด็กเกิดความคุ้นเคยภาษา


 แต่ละกลุ่มนำเสนอการสอนสื่อเพลงหน้าชั้นเรียน
              
อาจารย์แสดงตัวอย่างการสอนสื่อเพลงหน้าชั้นเรียน

 เทคนิค/วิธีการสอนสื่อเพลงหน้าชั้นเรียน
                                                 
                                                ครูผู้สอนอ่านให้เด็กฟังก่อน 
                                               ให้เด็กอ่านตาม
                                               ครูผู้สอนร้องเพลงให้ฟัง
                                               ร้องไปพร้อมกับผู้สอน
                                               ทำท่าประกอบเพลง

เพลง กระต่ายขาว
โดย นางสาวประภัสสร   สีหบุตร
เพลง บ้านของฉัน
โดย นางสาวพัชราวรรณ   บรรลือทรัพย์
เพลง ลุงมาชาวนา
โดย นางสาวจรีพร   เฉลิมจาน


      การประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้
           1. คุณครูควรเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดเห็น หาข้อมูลอย่างอิสระและ                                   สร้างสรรค์
                  2. คุณครูมีหน้าที่คอยแนะนำ ช่วยเหลือเด็กอยู่ห่างๆ และจัดหาผู้เชี่ยวชาญมาให้ความ                       รู้
                  3. สนับสนุนให้เด็กใช้ภาษาแบบองค์รวม
                  4. คุณครูควรนำผลงานมาจัดแสดงไว้ภายในห้องทุกครั้ง และจัดหาหนังสือเพิ่มเติมให้                       เด็ก

             
           สรุป
              การจัดการเรียนการสอนแบบโครงการเด็กสามารถพัฒนาภาษาได้ ดังนี้
                   1. เด็กสามารถอ่านเขียนได้โดยวิธีธรรมชาติ เพราะเกิดความคุ้นเคย และมีประสบการณ์กับตัวหนังสือ
                          2. เด็กได้แสดงความคิดเห็นจากการถ่ายทอดประสบการณ์เดิม
                          3. เด็กจะได้รับการส่งเสริมทักษะทางภาษาทั้ง 4 ด้าน คือ ฟัง พูด อ่าน และเขียน
                         4. เด็กเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ เด็กได้เลือกกิจกรรมอย่างอิสระ
                                           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น